December

13

 

Nhạc sĩ Bảo Chấn: “Nhu cầu sáng tạo chân thành là mời gọi chia sẻ"

Đăng lúc : Jun 15, 2014
Đã 15 năm kể từ album Vắng anh thực hiện chung với nhạc sĩ trẻ Tuấn Anh trên cao nguyên, nay nhạc sĩ Bảo Chấn mới trở lại. Dự kiến tháng 7 anh sẽ ra mắt một album mới chỉ với giọng ca Hạ Trâm.




Nhạc sĩ Bảo Chấn: “Nhu cầu sáng tạo chân thành là mời gọi chia sẻ”

15 năm là một chặng đường dài trong đời người, và Bảo Chấn nói anh đã tìm thấy một ngõ khác trong âm nhạc của mình...

* Rất lâu rồi anh mới thực hiện một album mới, có phải do cảm hứng sáng tạo ngày càng khó khăn hơn?

- Đã lâu lắm rồi tôi mới quyết định làm một album mới. 15 năm nay tôi vẫn sáng tác nhưng là những tác phẩm bất chợt chứ không phải một chuỗi như trước đây. Thời trẻ, việc sáng tác hay ra album liên tục là do những nhu cầu kiếm sống, để định danh... Nhưng khi mình già đi, sức sống như một chất nhựa của cây đã cô đặc lại nên việc ra quả cũng chậm hơn, chọn lọc hơn. Già đi bao gồm những trải nghiệm ngấm vào đời khiến mình quan tâm đến nhiều thứ hơn, muốn diễn đạt nhiều điều hơn trong bài hát của mình.
Nhưng tôi không chắc là những người trẻ có thích không khi chính tôi khó khăn với bản thân mình, không cho phép mình viết quá nhanh, quá trẻ trung vui đùa như ngày trước.

* Với quan hệ rất rộng trong giới nghệ sĩ, lý do gì khiến anh chọn ca sĩ Hạ Trâm cho 10 bài hát mới? Đó có phải là một “phát hiện” của riêng anh trong giai đoạn này?

- Đây là một loạt bài sáng tác gần nhất sau này. Và việc tìm được một người hát thể hiện được những điều tôi muốn cũng khó hơn, đơn giản vì mình muốn thể nghiệm nhiều hơn. Ở một chặng sáng tác mới, tôi cũng muốn tìm một giọng hát của thế hệ mới để đo thử khả năng của mình với âm nhạc hiện nay.
Tiếng hát Hạ Trâm trên sân khấu hiện nay, theo tôi, đó là một giọng hát lạ. Hạ Trâm ẩn chứa một nội lực và được đào luyện rất tốt trong nhiều thể loại từ opera đến nhạc pop. Trong một lần đi xem biểu diễn, tôi ngạc nhiên nhận ra tố chất đặc biệt trong giọng của Hạ Trâm. Tôi mời cô thu thử một vài nhạc phim của mình và khám phá rằng cô là một trong những ca sĩ trẻ có biên độ thanh nhạc rất rộng.
Tiếng hát này cũng gây cảm hứng nên tôi còn viết riêng một vài bài cho Hạ Trâm để ứng dụng hết mọi khả năng thanh nhạc của cô.

* Khán giả hôm qua và hôm nay đã khác nhau rất nhiều về thị hiếu. Anh có nghĩ mình sẽ gặp khó khăn để tìm lại vị trí luôn ở đầu bảng bình chọn như lúc trước không?

- Album mới chưa đặt được tên này không nhắm vào đại đa số khán giả trẻ hoặc tư duy trẻ trung. Tôi đi tìm một sự đồng điệu, có thể là hiếm hoi người chia sẻ, vì các sáng tác này là suy nghĩ của tôi chứ không hoàn toàn viết cho thị trường giải trí.
Giai đoạn đầu của phần lớn nghệ sĩ là giai đoạn mở ra để giới thiệu mình, để đến với công chúng. Giai đoạn thứ hai là giai đoạn viết sâu hơn, chắt lọc khán giả riêng của mình. Âm nhạc lúc này như một lời mời đến xem một cái tôi khác hơn và trầm tĩnh hơn.

* Sẵn đây, xin anh cho biết ý kiến về tình hình sân khấu âm nhạc hôm nay đang quá nhiều bất cập. Dường như chúng ta đang mất dần một dòng sáng tác và thưởng thức chiều sâu trên sân khấu lẫn truyền hình?

- Dòng chảy của âm nhạc bao giờ cũng đi theo sinh mệnh của dân tộc, của kinh tế, của tư tưởng... Mỗi giai đoạn đều có những biến động ảnh hưởng đến âm nhạc. Tôi tin là qua những lúc gập ghềnh như vậy, dòng chảy âm nhạc tốt hơn, hay hơn sẽ quay lại. Điều quan trọng nhất là tôi tin loại âm nhạc luôn được công chúng đón nhận vẫn là nơi chứa đựng sự dễ gần và thật thà.
Tôi lắng nghe nhiều bài hát trên thị trường, rất nhiều bài làm dáng trí thức. Công chúng không cần màu mè. Họ cần sự thật thà và gần gũi. Người nghệ sĩ cũng cần đọc thấy công chúng cần gì.

* Trong thời đại mà người ta sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền của hơn là có tài năng thật để tiến vào âm nhạc, liệu những người sáng tác tâm huyết có bị áp lực?

- Dĩ nhiên đó là một áp lực. Khi nghệ thuật được bao bọc bằng cái khung vật chất thì mọi chuyện đã bị bóp méo theo một hướng khác. Sáng tạo là một ước muốn chứ không phải là sự đánh đổi để được vị trí là một người sáng tạo. Tôi vẫn hay nói đùa nếu anh yêu một cô gái và muốn hôn cô ta thì đơn giản là anh liều lĩnh hôn hoặc chinh phục để được hôn, chứ không thể hỏi rằng nếu hôn một cái thì sẽ phải trả bao nhiêu tiền.
Nhu cầu sáng tạo chân thành là mời gọi chia sẻ, chứ không phải là quảng bá cho mọi người biết “tôi là người sáng tạo”.

* Anh vừa nói về thể nghiệm, hãy cho biết có gì mới trong album mới? Và anh tâm đắc về điều gì một mai khi album này ra mắt?

- Như tôi đã nói, âm nhạc của tôi đơn giản chỉ là một lời mời. Nếu muốn bạn cứ đến chia sẻ, dù sau đó có thể bạn không thích nữa. Tôi có sự thay đổi của mình, dĩ nhiên tuổi 20 đến với tình yêu rất khác tuổi 60 khi cảm nhận về tình yêu. Trong một bài về dòng sông, tôi viết rằng dòng sông vẫn trôi, hai bờ luôn thân thuộc nhưng mãi mãi đó là hai bờ không bao giờ gần lại.
Ngay cả một cảnh lãng mạn như hoa rơi trên sông, đó chỉ là vẻ đẹp cho kẻ bàng quan, chứ hai bờ đã bao giờ được nhận cái đẹp đó cho mình? Trong một bài khác viết về bốn mùa, tôi nhìn thấy cả bốn mùa là một nỗi buồn, vì mùa nào cũng có thể là một sự chia ly.
Trong album 10 bài này có 3 bài nhạc bolero. Trong năm vừa rồi, tôi nghe rất nhiều tranh cãi về nhạc bolero và tự mình cảm nhận theo cách riêng, cuối cùng tôi nhận ra rằng bolero - hay sến - dường như là một nửa tâm hồn của tôi. Tôi viết như một nhận thức thú vị về mình và thế giới này. Điều bất ngờ là Hạ Trâm lại thích nghi rất nhanh và hát hay đến lạ. Một người kén chọn bài hát và có gu “tây” như Hạ Trâm làm tôi ngạc nhiên khi cô thích và diễn đạt vô cùng điệu nghệ.
 

Liveshow Dạ khúc cho tình nhân 2
Rooftop
Hair Of Dog
Minishow Tuấn Hưng
Đêm nhạc Phó Đức Phương
Lich swing thang 10
Fuse Bar Time To Way
IBars Combo
THứ 5 hàng tuần tại IBar
The Rooftop thứ 2 hàng tuần